อาการ 'เสาระเบิด' แก้ยังไง (ช่างซ่อมบ้าน พิษณุโลก)

อาการและลักษณะ 'เสาระเบิด' ก็คือมองเห็นเสาบ้านที่เป็นปูน สีปูน หลุดออกมาจนเห็นเหล็ก หรือเหล็กภายในเสาเป็นสนิม ช่วงแรกๆเหล็กส่วนที่เป็นสนิมนั้นจะเป็นเพียงสีแดงๆแต่นานวันไปจะกลายเป็นสนิมกัดกินเนื้อเหล็กจนผุกร่อน ซึ่งเมื่ออาการของเสาเป็นมากขนาดนี้ก็อันตรายแน่นอน จะต้องทำการแก้ไขเร่งด่วน



 ขอบคุณข้อมูล http://www.oknation.net/blog/civil/2011/09/24/entry-3  

อาการเสาระเบิดมักจะเกิดขึ้นกับเสาที่อยู่ชั้นล่างของอาคาร โดยมีความสูงจากพื้นตั้งแต่50 เซนติเมตรจนถึง 7 เมตร ซึ่งสาเหตุสำคัญก็เกิดจากคอนกรีตที่หุ้มเหล็กมีระยะน้อยเกินไป ทำให้ความชื้นซึมเข้าไปภายในเสา จนถึงส่วนที่เป็นเหล็ก เมื่อเหล็กโดนความชื้นสนิมย่อมเกิดตามมา อย่างแน่นอน และเหล็กส่วนที่โดนสนิมกินก็จะดีดผิวคอนกรีตออกมา และสนิมก็จะลุกลามไปเรื่อยๆ

เสาระเบิด เสาระเบิด
ขอบคุณ ภาพ http://www.dfinecon.com/subin001.htm




เมื่อคุณพบว่าเสาบ้านของคุณอยู่มีอาการเสาระเบิด ก็ขอให้เร่งซ่อมแซมตั้งแต่แรก มิฉะนั้นอาการก็จะลุกลามมากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนคนป่วย หากไม่ได้รับการรักษาอาการป่วย ก็จะหนักมากขึ้นจนยากจะรักษาเยียวยา เหตุผลสำคัญที่คุณจะต้องทำการเร่งด่วนซ่อมแซมอาการเสาระเบิดให้เร็วที่สุด ก็เพราะว่าเสาเป็นโครงสร้างหลักในการ รับน้ำหนักจากพื้นทุกจุดถ่ายลงไปยังฐานรากหากเสาบ้านอ่อนแอ ทุกจุดก็อ่อนแอตามไปด้วย เสาระเบิดจึงเป็นจุดอันตรายมาก


ในการซ่อมแซมนั้น จะต้องใช้ความระมัดระวัง ไม่ควรซ่อมแซมพร้อมกันทุกเสาในเวลาเดียวกัน ควรจะซ่อมทีละต้น "วิธีการซ่อมแซมให้สกัดปูนบริเวณที่เหล็กเป็นสนิมออกให้หมด" ถ้าเหล็กเป็นสนิมมาก ผุกร่อนเกินครึ่งเส้น ควรจะเสริมเหล็กชดเชยด้วยการนำเหล็กขนาดเท่าเดิมตามคู่กันไปด้วยเชื่อมติดกับเหล็กเดิม จากนั้นจึงซ่อมแซมด้วยปูนชนิดพิเศษ เช่น ปูนกำลังสูง ให้เสากลับคืนสู่สภาพเดิม

เสาระเบิด เสาระเบิด
ขอบคุณ ภาพ http://www.dfinecon.com/subin001.htm


แต่ถ้าเสาระเบิดเกิดขึ้นกับเสาทุกต้นจำนวนมาก ควรจะว่าจ้างช่างมืออาชีพมาทำ เพราะต้องค้ำยัน ต้องเชื่อมเหล็กชดเชยเหล็กเดิมและต้องเสริมกำลังเหล็กบางจุดให้แข็งแรงตามหลักวิศวกรรม และถ้าหากปัญหาเสาระเบิดที่เกิดขึ้น มีมากเกินกำลัง อาจจะต้องขอแรงวิศกรรมช่วยวินิจฉัยด้วย เพื่อบ้านของคุณจะได้กลับมาเหมือนเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น